top of page

🥗🍎 5 สารอาหารสำคัญ สำหรับ "คุณแม่ตั้งครรภ์" ห้ามพลาด 👶🏻🍼



คุณแม่ท้องทราบไหมคะ ว่าแต่ละไตรมาสในช่วงของการตั้งครรภ์ การที่ได้รับสารอาหารที่สำคัญจำเป็นมากๆ เลยนะคะ หลักการง่ายๆ ก็คือต้องทานอาหารให้หลากหลายครบทุกหมู่ เพื่อให้ได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนเพียงพอ แต่ถ้าหากไม่แน่ใจว่าที่ทานอยู่ครบไหม แอดเอาสารอาหารที่คัญสำหรับคุณแม่ท้องมาฝากค่า




• โปรตีน สารอาหารที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย และสมองของทารกในครรภ์ คุณแม่ยิ่งต้องเน้นโปรตีนคุณภาพดีที่มาจาก ไข่ นม ปลา เป็นต้นค่า 🐟🥚


• แคลเซียม 〰 นี้ก็สำคัญต่อการเจริญเติบโตกระดูกของลูกในท้องค่า คุณแม่ควรเน้นกินอาหารที่มีแคลเซียมสูงตั้งแต่ไตรมาสแรกไปจนถึงคลอดเลยนะคะ อาหารที่มีแคลเซียมสูงก็คือ นม ควรดื่มให้ได้วันละ 2 แก้ว ปลาตัวเล็กที่กินได้ทั้งก้าง กุ้งแห้ง ปลาป่น เต้าหู้ ผักใบเขียวเข้ม บลอกโคลี เป็นต้นค่า 🥛🥦




• กรดโฟลิคหรือโฟเลต 〰 เป็นวิตามินสำคัญในการสร้างดีเอ็นเอ ถ้าขาดกรดโฟลิคในช่วง 2-3 สัปดาห์แรกหลังปฏิสนธิ อาจส่งผลใหลูกพิการแต่กำเนิดเลยนะคะ ในช่วงตั้งครรภ์ 3 เดือนแรกควรกิน ตับ ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วแดง ผัก เป็นต้นค่ะ 🥗🫘


• ดีเอชเอ 〰 สำคัญมากๆเลยค่ะต่อพัฒนาการทางสมองและสายตาของทารกในครรภ์ และอาหารที่มีดีเอชเอสูงและเหมาะกับแม่ตั้งครรภ์ เช่น ปลาทะเล ปลาน้ำจืดที่มีไขมันมาก ปลาทู ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ปลาดุก ปลาสำลี เป็นต้นค่ะ 🐠🐟




• ไอโอดีน 〰 ทำหน้าที่ควบคุมการเจริญเติบโตและพัฒนาการของสมองของทารกในครรภ์ ช่วงตั้งครรภ์คุณแม่ควรกินอาหารที่มีไอโอดีนด้วยนะคะอย่าง อาหารทะเล เกลือเสริมไอโอดีน เป็นต้นค่า 🧂🦐


เมื่อคุณแม่ได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอก็จะส่งผลดีต่อคุณแม่ท้องและลูกน้อยในภรรค์ แต่อย่ารับประทานมากเกินไปนะคะ เพราะอาจจะทำให้เกิดโทษแทนนะคะ 😉


#Ciputhailand #กระเป๋าสัมภาระคุณแม่ #กระเป๋าแม่ลูกอ่อน #CiPUเพื่อนแท้ทุกการเดินทาง #CiPUช่วงเวลาแห่งความสุข #CiPUHappyMoments

bottom of page