top of page

💁‍♀️มหัศจรรย์พัฒนาการทารกในครรภ์ ที่คุณแม่ต้องรู้ทัน! 1-9 เดือน



ไม่ว่าจะเป็นคุณแม่มือใหม่หรือเคยมีประสบการณ์มาแล้ว เมื่อมีลูกน้อยในครรภ์ ก็มักจะตื่นเต้นกับพัฒนาการของลูกรักในแต่ละช่วงเดือนเสมอ ตั้งแต่ 1 - 9 เดือน ก่อนที่เจ้าตัวน้อยจะออกมาลืมตาดูโลก 👶

.

คุณแม่ต้องดูแลเอาใจใส่ถึงพัฒนาการ การเปลี่ยนแปลงไปทีละนิดของเจ้าตัวน้อย เพื่อความสมบูรณ์แข็งแรงก่อนคลอดกันนะคะตามมาดูกันเลยค่า..



🤰เดือนแรก → เริ่มปฏิสนธิ

ช่วงแรกสุดเดือนที่ 1 คุณแม่ส่วนใหญ่จะยังไม่ทราบว่าตั้งครรภ์ เป็นช่วงที่ไข่กับอสุจิเข้าผสมกัน มีการแบ่งเซลล์แล้วก็ฝังตัวของเอ็มบริโอ หลักๆ คือในส่วนของรกกำลังพัฒนา เพื่อเตรียมพร้อมรอรับสารอาหารจากคุณแม่ค่า

.

🤰เดือนที่ 2 → ลูกมีพัฒนาการเบื้องต้น

ช่วงนี้คุณแม่จะเริ่มรู้ตัวแล้วไปพบคุณหมอเพื่อการฝากครรภ์ อัลตราซาวด์ตอนนี้คุณแม่จะเห็นว่าตัวทารกขยับไปมา ได้ฟังเสียงและเห็นหัวใจเล็กๆ เต้นตุบๆ สายสะดือซึ่งทำหน้าที่เป็นปอดนำออกซิเจนจากแม่มาสู่ลูก ในช่วงนี้ทารกจะมีรูปร่างกลมๆ ยาวประมาณ 2-3 ซม. เท่านั้นเองนะคะ

.

🤰เดือนที่ 3 → ลูกมีพัฒนาการชัดเจน

ตอนนี้อวัยวะบนหน้าของทารกเกือบจะสมบูรณ์แล้ว แต่ตายังหลับอยู่นะคะคุณแม่ สมองและกล้ามเนื้อเริ่มทำงานประสานกัน กล้ามเนื้อกำลังพัฒนา จะเห็นได้ว่าแขนขาของทารกจะขยับไปมา หลังจาก 3 เดือนแรกไปแล้ว อวัยวะของทารกจะเริ่มเป็นรูปร่างมีพัฒนาการ

*คุณแม่จะต้องระวังในช่วงนี้ห้ามรับประทานยาหรืออาหารที่อาจเป็นอันตรายนะคะ

.

🤰เดือนที่ 4 → ลูกหญิงหรือชายนะ

เป็นเดือนที่คุณแม่คุณพ่อรอคอย เพราะร่างกายของทารกจะพัฒนาจนสามารถมองเห็นอวัยวะเพศทารกได้ถ้าตรวจด้วยอัลตราซาวด์ บางทีคุณแม่ก็อาจจะเห็นเขาดูดนิ้วอยู่เวลาอัลตราซาวด์ด้วยนะคะ

.

🤰เดือนที่ 5 → ลูกสัมผัสได้ถึงโลกนอกครรภ์

ช่วงนี้ทารกจะโตเร็วมากคุณแม่จะรับรู้ได้บ่อยๆ ว่าลูกดิ้น ยิ่งเวลาคุณแม่พูดคุยกับลูกและลูบท้องเบาๆ ลูกก็จะมีการตอบสนอง นอกจากนี้ลูกจะเพิ่มพัฒนาสัมผัสรับรู้ในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรสชาติ กลิ่น และเสียง แม้ว่าตาจะยังปิดแต่ตัวน้อยจะสัมผัสถึงแสงจ้าได้ค่า

.

🤰เดือนที่ 6 → ลูกเริ่มตอบสนองต่อสิ่งเร้า

ระยะนี้คุณแม่จะสัมผัสได้ว่าลูกบิดตัวไปมา ตอนนี้ลูกจะได้ยินเสียงหัวใจแม่ เสียงอื่นๆ และดนตรี และอาจจะมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อการกระทำของแม่ ในช่วงนี้คุณพ่อคุณแม่สามารถพูดคุยกับลูกในครรภ์ได้นะคะ

.

🤰เดือนที่ 7 → ลูกเริ่มลืมตาแล้ว

ในเดือนนี้ตัวน้อยจะเริ่มสะสมไขมันใต้ผิวหนังทั่วทั้งตัวเพื่อรักษาความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย หนังตาเริ่มเปิด ทำให้ตาเห็นแสงผ่านหน้าท้องของแม่ได้ และลูกจะขยับตัวเมื่อได้ยินเสียงดังๆ

*คุณแม่สามารถใช้ไฟส่องก็เป็นการช่วยกระตุ้นประสาทส่วนรับภาพของลูกได้นะคะ

.

🤰เดือนที่ 8 → แม่เตรียมคลอด

ในเดือนนี้ลูกจะดิ้นแรงมากคุณแม่สามารถเห็นรอยปูดๆ ที่ท้องได้ชัดเจนเลย ร่างกายของลูกจะดูเหมือนทารกแรกเกิด และคุณแม่อาจมีการเจ็บท้องเตือน เนื่องจากมดลูกบีบตัวด้วยค่า

.

🤱เดือนที่ 9 → สิ้นสุดการรอคอย

#เตรียมเก็บกระเป๋าไปคลอดได้เลยค่า เดือนสุดท้ายปอดของลูกน้อยก็จะพัฒนาได้เต็มที่ที่สุดแล้วค่ะ และลูกจะอยู่ในตำแหน่งที่พร้อมคลอด ศีรษะจะอยู่ใกล้ปากมดลูก คุณแม่ก็พร้อมจะคลอดได้ทุกเมื่อ

.

ในแต่ละสัปดาร์มีการเปลี่ยนแปลงมากมาย และคุณแม่ควรต้องรู้ทุกการเปลี่ยนแปลงและทุกพัฒนาการของลูกน้อย อย่าลืมที่จะทานอาหารที่มีประโยชน์ ดูแลสุขภาพกายใจจะได้แข็งแรงทั้งคุณแม่คุณลูกค่า 😉🫰

.

bottom of page